Hội nghị là dịp nhằm giới thiệu, tổng kết, đánh giá các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KHCN nổi bật của Viện thời gian qua.
Giải quyết được nhiều vấn đề khó về kỹ thuật của Ngành
Viện Thí nghiệm vật liệu, tiền thân của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập cách đây 69 năm nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác nghiên cứu, giải quyết được những khó khăn, thiếu thốn về vật tư, vật liệu, kỹ thuật xây dựng và bảo vệ các công trình cơ sở hạ tầng GTVT.
Phát biểu ôn lại chặng đường phát triển của Viện, TS. Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, suốt 69 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ viên chức và người lao động của Viện đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng Viện trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ của ngành GTVT.
Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, cùng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, góp phần giải quyết những vấn đề theo yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhiều thế hệ các nhà khoa học, cán bộ, viên chức, lao động của Viện đã xông pha vào tuyến lửa để góp phần giữ cho mạch máu giao thông được thông suốt.
Mỗi giai đoạn phát triển, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT luôn thực hiện tốt vai trò tiên phong với phương châm "KHCN luôn đi trước một bước", hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Trải qua 69 năm xây dựng và phát triển, Viện đã tích lũy được khối tài sản lớn là hàng trăm đề tài các cấp, chủ trì biên soạn và được ban hành hàng trăm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đề xuất áp dụng nhiều công nghệ mới vật liệu mới tại các công trình GTVT ở khắp mọi miền của đất nước.
Mỗi cây cầu, mỗi con đường chúng ta đi qua hay ở những vùng sâu, vùng xa, đến những nơi biên cương, hải đảo trên mọi miền của Tổ quốc thân yêu đều in dấu chân các nhà khoa học, kỹ sư của Viện.
Các kết quả nghiên cứu khoa học của Viện được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của Ngành, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công trình, mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội,
Chỉ tính riêng, trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, mặc dù Viện đã chuyển sang hoạt động theo mô hình đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, không còn bố trí ngân sách, song Viện đã vững vàng vượt qua những khó khăn tiếp tục tích cực triển khai các nhiệm vụ KHCN, chủ trì triển khai hơn 50 đề tài KHCN cấp Bộ, 01 nhiệm vụ môi trường, hơn 100 nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn, 32 nhiệm vụ Bộ giao và tham gia giải quyết nhiều nhiệm vụ chính trị, đột xuất, cấp bách theo yêu cầu của Bộ, TS. Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Ngày nay, Ngành đang đứng trước những vận hội và thời cơ phát triển mới, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị như một làn gió mới mang đến sự phấn khởi, tự hào, niềm tin, hy vọng, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khoa học nói chung và các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nói riêng. Để góp phần biến niềm tin, hy vọng và cơ hội thành hiện thực là nhanh chóng xây dựng một hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ và hiện đại ở tất cả các lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không, nhiệm vụ quan trọng nhất của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT với vai trò là cơ quan nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ duy nhất trong lĩnh vực GTVT trong thời gian tới là cần tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học, nhằm quản lý khai thác, bảo trì hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, bền vững, thân thiện với môi trường.
Những năm qua, Viện đã không ngừng nỗ lực triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng KHCN vào hoạt động sản xuất của ngành GTVT và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, thông qua các đề tài nghiên cứu KHCN; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, qui định kỹ thuật; dịch vụ tư vấn KHCN theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu trong và ngoài nước.
Nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả
Nhiều nghiên cứu KHCN của Viện đã đáp ứng được yêu cầu thực tế trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của cả nước, góp phần thúc đẩy ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động như: Nghiên cứu lựa chọn vật liệu địa kỹ thuật tổng hợp dạng lưới trong lớp móng của kết cấu mặt đường mềm ở Việt Nam; Nghiên cứu định hướng xây dựng tiêu chuẩn ký thuật của lưới địa kỹ thuật tổng hợp dùng để giảm thiểu nứt phản ánh trong kết cấu áo đường có lớp phủ bê tông nhựa; Nghiên cứu đề xuất, lựa chọn tiêu chuẩn thiết kế thành phần, thi công nghiệm thu hỗn hợp bê tông nhựa nóng cho sân bay phù hợp với điều kiện Việt Nam; Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự đoán sức kháng cắt của kết cấu dầm bê tông cốt thanh FRP; Phương pháp đánh giá ảnh hưởng của cháy đến khả năng chịu lực của công trình cầu bê tông dư ứng lực ở Việt Nam; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá tải trọng của công trình cầu thép đang khai thác; Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống cảnh báo đường ngang tự động điều khiển kiểu fail-safe ứng dụng giải pháp vô tuyến và công nghệ định vị vệ tinh GPS; Nghiên cứu, đề xuất định hướng xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam; Nghiên cứu xác định xác suất đồng thời các tác động của điều kiện tự nhiên cực trị để thiết kế tối ưu công trình cảng biển ở khu vực miền Trung Việt Nam…
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý: 04 Huân chương Lao động hạng Ba, 03 Huân chương Lao động hạng Hai, 02 Huân chương Lao động hạng Nhất, 01 Huân chương Độc lập hạng Ba, 02 Huân chương Độc lập hạng Nhì và 01 Huân chương Độc lập hạng nhất.
Để tổng kết các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KHCN nổi bật của Viện, định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong giai đoạn tiếp theo, triển khai có hiệu quả chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Xây dựng về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Viện Khoa học Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị KHCN chào mừng 69 năm thành lập thành lập Viện.
Hội nghị là dịp nhằm giới thiệu, tổng kết, đánh giá các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KHCN nổi bật của Viện thực hiện trong năm 2025 và những năm qua phục vụ yêu cầu sản xuất của ngành GTVT. Tại Hội nghị, các kết quả nghiên cứu KHCN được công bố trong 40 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau.
Những kết quả nghiên cứu này gắn liền với các nhiệm vụ chính trị được Bộ Xây dựng giao, thông qua các đề tài nghiên cứu, biên soạn các tiêu chuẩn, qui định kỹ thuật; thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, thí nghiệm, kiểm định chất lượng dự án xây dựng công trình giao thông trong phạm vi cả nước.
Với vị thế là đơn vị nghiên cứu KHCN đầu ngành, giữ vai trò chủ lực trong hoạt động KHCN của ngành GTVT, góp phần quan trọng trong việc giữ vững mạch máu và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông đất nước, trong giai đoạn tới.