TPHCM ưu tiên 5 dự án giao thông với tổng vốn hơn 37.000 tỷ đồng
22:01 - 19/09/2023
Tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra thường xuyên.
Theo đó, 5 dự án được ưu tiên khơi thông các cửa ngõ với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BOT trong giai đoạn 2023 – 2030:
Mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh giới tỉnh Long An) dài 9,6km từ 4 lên 8 làn xe, tổng vốn gần 12.900 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng). Dự án được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỉ lệ 50% (khoảng 6.438 tỷ đồng) và doanh nghiệp 50%.
Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1km mở rộng thêm gần 40m, kinh phí khoảng 3.609 tỷ đồng. Ngân sách TP.HCM tham gia đầu tư với tỉ lệ 67% để giải phóng mặt bằng 2.409 tỷ đồng, doanh nghiệp tham gia 33% xây lắp (1.200 tỷ đồng).
Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài gần 5km sẽ được mở rộng lên 53-60m với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỷ đồng). Đề xuất bố trí ngân sách thực hiện với tỉ lệ 50% vốn đầu tư (khoảng 4.996 tỷ đồng) và doanh nghiệp 50%.
Trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500 tỷ đồng. Ngân sách thành phố tham gia thực hiện với tỉ lệ 70% (hơn 3.131 tỷ đồng) và doanh nghiệp tham gia 30% (hơn 1.342 tỷ đồng).
Cầu đường Bình Tiên (đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) dài 3,2km, mở rộng 30-40m, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng. Đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% (hơn 3.300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng) và doanh nghiệp tham gia 46% (gần 2.900 tỷ đồng xây lắp).
Dựa theo tính cấp thiết, liên thông trong hệ thống giao thông khu vực, định hướng quy hoạch và khả năng huy động vốn, Sở GTVT đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư 5 dự án trên lần lượt là: Quốc lộ 1; Quốc lộ 22; Quốc lộ 13; trục đường Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên.
Nguồn: Sở GTVT TPHCM