Quyết định của Sở GTVT Hải Phòng “gây sốc” cho các doanh nghiệp?

Quyết định của Sở GTVT Hải Phòng “gây sốc” cho các doanh nghiệp?

09:06 - 27/12/2020

Quyết định số 1759/QĐ-SGTVT của Sở GTVT Hải Phòng ngày 15/12/2020 nêu: “Kể từ 00h ngày 25/12/2020, ngừng toàn bộ hoạt động khai thác các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đi các bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát (Hà Nội)…”. Quyết định này đã làm các doanh nghiệp kinh doanh ở đây “sốc”, bởi thời gian thực hiện còn có 3 ngày!

Sau 5 ngày quyết định mới đến tay các doanh nghiệp

Theo quyết định trên, các tuyến vận tải khách cố định đang hoạt động tại bến xe khách Lạc Long được sắp xếp điều chuyển đến bến xe khách Thượng Lý (quận Hồng Bàng) theo các quyết định của TP Hải Phòng và ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại văn bản số 8005/ BGTVT-VT ngày 26/8/2019 về việc thống nhất cập nhật, điều chỉnh danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020.

Bến xe khách Lạch Long, Hải Phòng

Việc sắp xếp hoạt động các tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý nhằm tiếp tục hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách; Giữ nguyên các đơn vị đang khai thác tuyến, số lượng, số chuyến xe, tần suất hoạt động, giờ xuất bến; Hành trình chạy xe được giữ nguyên và chỉ hủy bỏ hành trình chạy xe đoạn từ bến xe Lạc Long đến bến xe Thượng Lý.

Tuyến bến xe Lạc Long đi bến xe Yên Nghĩa nay chuyển đổi thành tuyến bến xe Thượng Lý đi bến xe Yên Nghĩa với 60 chuyến/ngày. Trong đó, các đơn vị khai thác gồm Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng 30 chuyến/ngày, Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Anh Huy 30 chuyến/ngày.

Tuyến bến xe Lạc Long đi bến xe Giáp Bát nay chuyển đổi thành tuyến bến xe Thượng Lý đi bến xe Giáp Bát với 39 chuyến/ngày. Đơn vị khai thác là Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng.

Thời gian thực hiện và hoàn thành phương án điều chuyển trong vòng 10 ngày, kể từ ngày 15/12 đến hết ngày 24/12/2020.

Đại diện Công ty CP Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng và Công ty CP Vận tải và thương mại Anh Huy cho biết: “Văn bản số 3562/SGTVT-QLVT và Quyết định số 1759/QĐ-SGTVT do Giám đốc Sở GTVT ký ngày 15/12 và 16/12 nhưng đến ngày 18/12/2010 chúng tôi mới nhận được, nên không kịp triển khai”.

Ba doanh nghiệp có nguy cơ dừng hoạt động

Theo ông Phạm Khải và ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc hai doanh nghiệp vận tải xe khách ở Bến xe Lạc Long: “Căn cứ Luật Doanh nghiệp, Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT thì doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn các phương án phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, việc Sở GTVT Hải phòng áp đặt doanh nghiệp về hoạt động tại bến xe Thượng Lý chỉ trong vài ngày kể từ ngày ra quyết định sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp".

Theo đó, lượng khách tại bến xe Thượng Lý rất ít do vị trí nằm xa trung tâm so với bến xe Niệm Nghĩa và bến xe Lạc Long. Tại đây không có hệ thống kết nối giao thông đồng bộ, không có xe trung chuyển từ nội thành ra bến xe. Bên cạnh đó, việc thu phí cao cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Hiện tại, Công ty TNHH Bus Hải Phòng cũng hoạt động vận chuyển tuyến Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại nhưng không đủ lượng khách nên đã phải cắt giảm gần 50% số chuyến đã đăng ký hoạt động. Gần 200 chuyến xe được điều chuyển từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý, do không có khách nên các doanh nghiệp xin dừng hoạt động trên 70% số chuyến.

Do đó, việc Sở GTVT điều chuyển doanh nghiệp về hoạt động tại bến xe Thượng Lý sau 3 ngày ra quyết định thực hiện sẽ không thể thực hiện được. Hệ thống hoạt động điều hành của doanh nghiệp không theo kịp và đặc biệt là không có thời gian để thông báo rộng rãi cho hành khách biết luồng tuyến hoạt động mới. Trong khi đó, Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần.

Hơn nữa, trong suốt năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn hết sức phức tạp, nên hoạt động kinh doanh vận tải trong cả nước gần như tê liệt, hoạt động cầm chừng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn bị dừng hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Do vậy, nếu phải chuyển tuyến hoạt động từ bến xe khách Lạc Long sang bến xe Thượng Lý ngay lúc này thì các doanh nghiệp sẽ phải phát sinh thêm nhiều chi phí để quảng bá việc thay đổi bến xe tới các khách hàng; Chi phí đầu tư hệ thống xe trung chuyển khách từ bên xe Lạc Long sang bến xe mới; chi phí di chuyển bộ máy điều hành… Trong khi đó, mức phí xe ra vào bến và các chi phí khác tại bến xe Thượng Lý cao gần gấp đôi bến xe Lạc Long hiện nay khiến doanh nghiệp càng khó khăn tiềm ẩn nguy cơ phá sản là rất lớn”, đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Ông Lê Anh Huy - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạch Long cho biết: “Công ty CP Vận tải thủy số 3 và Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạc Long là bến xã hội hóa đầu tiên của TP Hải Phòng. Nguồn vốn đầu tư là vốn tư nhân để thực hiện chủ trương kêu gọi của thành phố đầu tư bến xe Lạc Long tại vị trí được thành phố quy hoạch và thời gian thực hiện dự án và thuê đất đến năm 2035.

Công ty đã nhiều lần kiến nghị "trong thời gian thành phố chưa có quyết định đóng cửa bến xe, thay đổi mục đích sử dụng đất hiện đang làm bến xe, dự án chỉnh trang đô thị chưa tiến hành triển khai, thì đề nghị giữ nguyên hoạt động các tuyến cố định để doanh nghiệp có nguồn thu duy trì hoạt động kinh doanh". Hơn nữa, hạ tầng giao thông của thành phố nói chung và của tuyến đường từ bến xe đi hiện rất tốt nên việc bến xe hoạt động chưa đến 100 chuyến xe/ngày không làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Việc Sở GTVT ra quyết định điều chuyển các tuyến xe đang hoạt động tại bến, trong khi UBND thành phố chưa có quyết định thay đổi mục đích sử dụng khu đất trên sẽ làm doanh nghiệp thiệt hại lớn về kinh tế, người lao động không có việc làm, dẫn đến nguy cơ phá sản.

Căn cứ vào khoản 5, Điều 22 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 hướng dẫn thực hiện nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về quản lý tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định rõ “đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo Tổng Cục đường bộ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Bộ GTVT quyết định”. Do đó, việc Sở GTVT Hải phòng ra quyết định thay đổi mạng lưới tuyến cố định theo quyết định số 1759/QĐ-SGTVT là chưa đúng với quy định của pháp luật”.

Bến xe khách Thượng Lý, Hải Phòng

Do đó, các doanh nghiệp đề nghị UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT cần gia hạn thêm thời gian di chuyển các tuyến xe đang hoạt động tại bến xe khách Lạc Long; Cho phép doanh nghiệp lựa chọn bến xe có khả năng tiếp nhận phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân khi thành phố có quyết định ngừng hoạt động bến xe khách Lạc Long...

Theo Thanh Quang - Gia Tiệp
https://tuoitrethudo.com.vn/quyet-dinh-cua-so-gtvt-hai-phong-gay-soc-cho-cac-doanh-nghiep-152180.html