Phú Nhuận tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024

Phú Nhuận tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024

07:00 - 15/04/2024

Sáng 14/4, tại Trung tâm Thể dục Thể thao quận Phú Nhuận, số 03 Hoàng Minh Giám, UBND Phú Nhuận tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024.

Tham dự hội thi có ông Trần Quang Sang, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM(PC07), Thượng tá Nguyễn Tuấn Kiệt, Trưởng Công an Quận Phú Nhuận, Thượng tá Huỳnh Văn Tâm, Phó trưởng Công an Quận. Và đặc biệt là sự tham gia của hơn 100 vận động viên và rất nhiều cổ động viên đến từ 13 đội tuyển thuộc các phường trên địa bàn quận.

Trước khi bước vào thi tài, Ban tổ chức đã sắp xếp ổn định đội hình các đội tuyển của 13 Phường và đồng thời phổ biến các qui định, thể lệ, thời gian thi đấu cho các đội nắm rõ.

Các đội tuyển tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024

Lãnh đạo Phòng PC07, công an và UBND quận Phú Nhuận trao tặng hoa quà lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024.

Các đội sau đó trải qua 2 phần thi, gồm phần thi lý thuyết và phần thi thực hành. Trong đó, phần thi lý thuyết bao gồm những câu hỏi về kiến thức PCCC và CNCH. Đây được xem là nền tảng quan trọng để các thành viên Tổ liên gia ứng dụng vào các tình huống sự cố cháy, nổ có thể xảy ra tại gia đình và trong khu dân cư.

Các thí sinh tự tin bước vào phần thi lý thuyết, bao gồm những câu hỏi về kiến thức về PCCC và CNCH.

Sau khi hoàn thành tốt phần thi lý thuyết, Chị Nguyễn Thị Ngọc Giang, thành viên dự thi của Tổ Liên gia Phường 8, Phú Nhuận, cho biết: ”Cá nhân tôi thấy Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” này rất hay, giúp bản thân có sự tập luyện trước, có những kỹ năng chữa cháy cơ bản thì khi có sự cố cháy xãy ra tại khu vực mình ở thì mình sẽ bình tĩnh, có những kinh nghiệm và biết cách xử lý phù hợp an toàn giúp bảo vệ được tính mạng của mình cũng như của người thân trong gia đình và của người dân ở xung quanh nữa”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Giang, thành viên dự thi của Tổ Liên gia Phường 8, Phú Nhuận

Trong phần thi thực hành, các đội được tham gia thực hiện tại khu vực thi đấu các kỹ năng như đeo mặt nạ lọc độc, dùng kềm cộng lực phá cửa nhà bị cháy, dùng bình chữa cháy dập lữa, rồi thực hiện việc cõng, cứu người ra khỏi đám cháy và di chuyển tài sản ra ngoài đám cháy….

Dùng kềm cộng lực phá cửa nhà bị cháy, rồi thực hiện việc cõng, cứu người là hai khoa mục mà các thí sinh tham gia cuộc thi phải thực hiện.

Sau hơn 1 giờ thi đấu gay cấn, Tổ liên gia Phường 4 đã vinh dự giành giải Nhất; giải Nhì thuộc về Phường 9, và giải Ba là Phường 1, còn Phường 2, Phường 3 thì cùng nhau chia giải khuyến khích.

Đại diện các Tổ liên gia Hội thi đoạt giải chụp hình lưu niệm.

Đánh giá về hội thi, Thượng tá Lý Tiến Nam, Đội trưởng Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH quận Phú Nhuận cho biết: “Quận hiện có nhiều chung cư, nhà cao tầng, khách sạn... đồng thời cũng có nhiều gia đình ở trong các hẻm nhỏ, chật hẹp, thêm vào đó là các ngành kinh doanh, dịch vụ phát triển mạnh nên điện, xăng dầu... được sử dụng nhiều, từ đó, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024 này về cơ bản giúp người dân bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia”. Đồng thời đưa hoạt động các “Tổ liên gia” đi vào thực chất, phát huy có hiệu quả phương châm ‘4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xãy ra tại khu dân cư. Năm nay, nhìn chung các đội có sự chuẩn bị nghiêm túc và cơ bản nắm được các quy trình trong công tác chữa cháy tại chỗ. Các thành viên của các đội dự thi đã thực hiện tương đối tốt và tôi đánh giá cao nỗ lực của các đội tham gia”.

Thượng tá Lý Tiến Nam, Đội trưởng Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH quận Phú Nhuận đang trả lời phỏng vấn tại Hội thi.

Được biết, Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024 tại quận Phú Nhuận diễn ra thành công tốt đẹp cũng nhờ Ban tổ chức đã triễn khai kế hoạch thực hiện, chuẩn bị thi đấu cho Hội thi hết sức kỹ lưỡng, chu đáo.

Lực lượng giám sát (Áo đen) của Ban tổ chức có mặt trực chiến ngay tại khu vực thi đấu sẵn sàng can thiệp, ứng cứu nếu có sự cố nguy hiểm phát sinh.

Y, Bác sỹ của Ban tổ chức cuộc thi đã kịp thời hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho một thí sinh bị mệt.

Lực lượng giám sát triễn khai có mặt trực chiến ngay tại khu vực thi đấu, vừa nhắc nhở các thành viên các đội để vật dụng chữa cháy đúng cách, đúng nơi qui định, đảm bảo an toàn, vừa có mặt tại khu vực cháy để sẵn sàng can thiệp nếu có sự cố phát sinh có nguy cơ gây thương tích cho thí sinh…Và ngay trong đợt thi đấu cuối cùng, các Y, Bác sỹ của Ban tổ chức cuộc thi đã kịp thời hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho một thí sinh bị mệt do chưa ăn sáng và vận động quá sức…   

 

Tạ Tùng-Đình Long/opensky.com.vn