Phát triển kinh tế giao thông thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát triển kinh tế giao thông thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả

17:57 - 14/03/2021

Sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển kinh tế trong ngành giao thông vận tải (GTVT) là một nội dung quan trọng trong các chiến lược và quy hoạch của quốc gia.

Diễn đàn “Sử dụng năng lượng hiệu quả phát triển kinh tế giao thông”. (Ảnh: A.N) 

Ngành GTVT là một trong các hệ thống hạ tầng thiết yếu khuyến khích tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đặc biệt, một hệ thống giao thông thuận tiện góp phần tối ưu hóa và nhanh chóng hơn trong vận tải là giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cũng như thời gian tiêu thụ năng lượng.

Tại Diễn đàn “Sử dụng năng lượng hiệu quả phát triển kinh tế giao thông” do Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ngày 5/2 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho rằng, phát triển vận tải tiết kiệm nhiên liệu thời gian qua đã được lồng ghép, thúc đẩy trong chính sách phát triển của ngành GTVT và đã đem lại một số kết quả tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường ngành GTVT.

Đặc biệt, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, ngành GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, việc kiểm soát khí thải từ các phương tiện GTVT cơ giới đường bộ ngày càng được tăng cường; mức tiêu chuẩn khí thải được xây dựng theo hướng ngày càng nâng cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, khi tình trạng ùn tắc giao thông trong các đô thị diễn ra, sự lãng phí nhiên liệu tăng lên, đồng thời sự ô nhiễm càng gia tăng do khối lượng phương tiện dồn ứ không di chuyển được. Đáng chú ý, hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam còn chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Từ thực trạng của hệ thống GTVT ở Việt Nam, kinh nghiệm giảm phát thải của một số quốc gia trên thế giới, các chuyên gia cho rằng, ngành GTVT cần triển khai những giải pháp như quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái đề xuất, ngành GTVT cần lồng ghép công tác giảm nhẹ khí phát thải nhà kính vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển GTVT. Cùng với đó, cần ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia tài trợ về tài chính cho việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Nguyễn Hữu Tiến cho rằng, cần ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hàng hóa khối lượng lớn, ít tiêu tốn nhiên liệu như đường sắt, đường thủy tiến tới hình thành một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá đa phương thức có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh đường bộ - đường sắt - đường biển, hoặc đường bộ - đường thuỷ - đường biển.

Đối với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành GTVT, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số loại phương tiện vận tải, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật ngành. Đồng thời có chính sách khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong GTVT./.

 Theo https://dangcongsan.vn/