Hóa đơn điện tăng vọt, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo ra sao?

Hóa đơn điện tăng vọt, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo ra sao?

11:21 - 06/03/2024

Theo đại diện EVNHANOI, số ngày sử dụng điện tăng lên do vậy hóa đơn tiền điện của khách hàng trên địa bàn Hà Nội cũng tăng theo, song không phải cho 1 tháng mà là từ 38-57 ngày sử dụng điện.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Việc hóa đơn tiền điện sau Tết Nguyên đán bất ngờ tăng vọt khiến nhiều khách hàng trên địa bàn Hà Nội băn khoăn sản lượng điện cao, nếu tính theo bậc thang có làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người sử dùng điện?

Tiền điện tăng mạnh sau Tết

Qua tin nhắn tiền điện, chị Thu (quận Hoàng Mai) giật mình khi hóa đơn điện sau kỳ Nghỉ Tết Nguyên đán lên tới gần 4 triệu đồng, cao gấp 1,5 lần so với bình thường. Mặc dù biết lịch chốt chỉ số công tơ thay đổi, kéo dài hơn so với các tháng trước đó, song chị băn khoăn liệu cách tính gộp 2 tháng tiền điện như trên, quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo?

“Nhà mình chưa bao giờ phải trả tiền điện nhiều như vậy, liệu cách tính gộp có làm đẩy số tiền phải trả lên cao hơn không?,” chị Thu chia sẻ.

 

Tương tự, trong tháng sau Tết Nguyên đán, chị Vân nhà ở phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm cho biết hóa đơn tiền điện mà gia đình nhận được tăng gấp đôi so với các tháng trước. Cụ thể, với lượng điện sử dụng là 431 kWh điện, giá điện là 3.151 đồng/kWh, tương đương bậc 6 của Biểu giá điện hiện hành, như vậy tháng 1 và 2/2024, tiền điện phải trả khoảng 3,4 triệu đồng (cao hơn khoảng 1,5 lần so với các tháng trước đây).

“Nếu thay đổi việc ghi chỉ số công tơ, cần xem xét giữa các bậc điều chỉnh có đảm bảo đúng theo cách ghi lũy kế 6 bậc mà ngành điện Hà Nội đưa ra hay không,” chị Vân nói.

8f9d86da0ae2a7bcfef33.jpg
Kỳ hóa đơn tháng 02/2024 của khách hàng. (Ảnh: evnhanoi)

Một số ý kiến trên mạng cũng đặt câu hỏi khi bậc 1 và bậc 2 trong kỳ tháng 2/2024 là 92 kWh, trong khi nếu tính từng tháng như trước đây có thể là 100 kWh, điều này có tác động làm thay đổi tiền điện của người tiêu dùng hay không?

Đảm bảo quyền lợi khách hàng

Liên quan tới các thắc mắc của khách hàng, bà Tô Lan Phương, Trưởng Ban Kinh doanh, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) thông tin, trước đây Kỳ ghi chỉ số công tơ từ ngày mùng 3 đến 25 hàng tháng, nhưng sang tháng 2/2024 EVNHANOI chuyển vào ngày cuối tháng (ngày 29/2). Như vậy số ngày sử dụng điện của khách hàng không còn là 30 hay 31 ngày như thông lệ mà thay đổi, tăng lên từ 38-57 ngày.

"Do số ngày sử dụng điện tăng lên, hóa đơn tiền điện của khách hàng cũng tăng theo, song không phải cho 1 tháng mà là từ 38-57 ngày sử dụng điện," bà Tô Lan Phương nói đồng thời cho biết cơ sở tính toán hóa đơn tiền điện được EVNHANOI căn cứ vào sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng theo quy định của cơ quan Quản lý Nhà nước được áp dụng chung toàn quốc.

Làm rõ thêm, theo đại diện EVNHANOI, khi lập hóa đơn tiền điện sẽ dựa trên cơ sở điện năng tiêu thụ của khách hàng trong kỳ ghi chỉ số, có nghĩa là sản lượng tiêu thụ của khách hàng trong thời điểm đó và công thức tính toán theo quy định của cơ quan Quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, tháng 2/2024, EVNHANOI thực hiện thay đổi thời điểm ghi chỉ số công tơ đối với 100% khách hàng về ngày cuối tháng, việc này giúp khách hàng dễ giám sát chỉ số sử dụng điện tiêu thụ cũng như dễ nhớ thời điểm thanh toán tiền điện, bởi trước đây thời điểm ghi kéo dài từ ngày 3 đến 25 hàng tháng cũng gây khó khăn cho khách hàng khi phải thanh toán tiền điện.

Bà Phương nhấn mạnh mức sử dụng điện của từng bậc đã được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đó. Hơn nữa, để tự tính toán được hóa đơn tiền điện, khách hàng có thể vào trang web của EVNHANOI, với công cụ tính toán hóa đơn trực tuyến, chỉ cần nhập ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng sẽ ra được sản lượng và số tiền phải trả của tháng thay đổi ghi chỉ số.

"Khách hàng có thể truy cập tại đây để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 1900.1288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần," bà Tô Lan Phương thông tin thêm.

dd729e34120cbf52e61d2.jpg
EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện. (Ảnh: evnhanoi)

Hiện nay, nhờ việc ứng dụng công nghệ Số mạnh mẽ, EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI. Bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hóa đơn cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

“Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý Nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện,” ông Nguyễn Đình Thắng cho biết thêm./.

Nguồn: Hóa đơn điện tăng vọt, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo ra sao? | Vietnam+ (VietnamPlus)