CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024

CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024

09:32 - 22/02/2024

Tại Ga Sóng Thần, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Bình Dương đến Tp. Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến hết sức tích cực. Sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm gần đây và đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương. Trong thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đến hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt. Mới đây nhất ngày 06/02/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 13/CĐ-TTg về việc tăng cường kết nối Logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản. Công điện giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan hỗ trợ khai thác tuyến vận tải container đường sắt liên vận quốc tế Việt – Trung để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản vận chuyển qua đường sắt nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc đường bộ qua cửa khẩu biên giới thời gian qua.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả Công điện số 13 của Thủ tướng Chính phủ, ngày trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp cùng Ga Sóng Thần tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên chở hàng hoá là nông sản trong nước xuất khẩu sang Tp. Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đoàn tàu gồm có 21 toa xe, trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm.

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những địa phương phát triển năng động với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại kết nối với các phương tiện vận tải đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt. Trong đó, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh có ga liên vận quốc tế Sóng Thần, đây là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam. Thời gian qua, hàng hoá từ nhiều tỉnh, thành phố lân cận đã được tập kết về Ga Sóng Thần để đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát, Hà Nội sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nhiều nước thứ 3 như: Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu... qua các cửa khẩu Đồng Đăng của tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần, dự kiến giai đoạn 2025-2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3.5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động Logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại.

Trung Đoàn