Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023

Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023

10:58 - 05/12/2023

Tại Bình Dương, đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 với hơn 600 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 (Horasis châu Á 2023) do tổ chức Horasis phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC tổ chức. Đây là lần thứ 3 Bình Dương đăng cai tổ chức diễn đàn này.

Dự lễ khai mạc có ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ.

Về phía đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn có Tiến sĩ  Frank Jurgen Richter, Chủ tịch, Người sáng lập Tổ chức Horasis; ông John Jung, Chủ tịch và Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh; các cơ quan đại diện ngoại giao và các hiệp hội, chi hội doanh nghiệp nước ngoài; các chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis; các viện, trường, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023 do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổ chức Horasis chủ trì và tổ chức. Đơn vị thực hiện là Sở Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Diễn đàn được tổ chức từ ngày 03 đến ngày 05/12/2023 tại Thành phố mới Bình Dương – Trung tâm Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Đại diện cho địa phương tổ chức diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết: Horasis là một cộng đồng có tầm nhìn toàn cầu, được tổ chức ở nhiều quốc gia lớn với sự tham gia của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Tiếp nối sự thành công của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis Bình Dương 2018 và 2019 và Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022. Năm nay, tỉnh Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023, là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại diễn đàn.

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm: Diễn đàn có 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song bao gồm nhiều chủ đề như: Kiến tạo Cộng đồng Thông minh, Đẩy mạnh chuyển đổi số, Ứng dụng công nghệ AI, Hợp nhất chuỗi cung ứng Châu Á, Lộ trình chuyển đổi năng lượng của Châu Á, Đầu tư tác động Châu Á, Sự phát triển của Blockchains, Chính sách công nghiệp Châu Á, Phát triển cơ sở hạ tầng Châu Á…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á. Quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần, từ con số 4 tỷ USD lên 406 tỷ USD (năm 2022). Việt Nam là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động với hơn 230 đối tác thương mại, 60 hiệp định thương mại tự do sâu rộng với nhiều phương diện hợp tác.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Diễn đàn Kinh tế Horasis là cách thức tỉnh Bình Dương khích lệ sự quan tâm của cộng đồng đến những vấn đề toàn cầu, cùng trao đổi và đề xuất giải pháp. Diễn đàn lần này là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương và Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung, cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển KT-XH. Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển và hội nhập hiệu quả đều không thể đặt mình ra bên ngoài.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận giải thưởng TOP1 ICF năm 2023 cho Thành phố thông minh - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Đặc biệt, trong chương trình lần này, tỉnh Bình Dương chính thức tổ chức công bố danh hiệu Cộng đồng Thông minh 2023 trong phiên khai mạc Diễn đàn với sự tham gia của Đại diện từ ICF. Thêm vào đó, 02 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương: Cộng đồng Thông minh hướng đến sẵn sàng đầu tư” và “Bình Dương: Thúc đẩy đổi mới Sáng tạo và công nghệ 4.0” hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin hữu ích và câu chuyện về Chiến lược phát triển thành phố Thông minh Bình Dương, thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Công nghiệp 4.0, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư.

Tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang rất nỗ lực để Horasis Asia 2023 - một diễn đàn kinh tế rất uy tín trên thế giới được tổ chức thành công tại Bình Dương thêm một lần nữa, sự thành công của diễn đàn sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác rất lớn cho cộng đồng gần 65.000 doanh nghiệp của tỉnh nói riêng và hàng triệu doanh nghiệp trên cả nước nói chung.

Toàn cảnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023.

Có thể nói, với hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn trong vào ngoài nước tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023 là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, lãnh đạo của các tập đoàn, công ty hàng đầu Châu Á; lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu, hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Châu Á và thế giới; tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá KT-XH và phát triển “Đề án Thành phố thông minh Bình Dương”.

BOX: Bình Dương là một tỉnh trung tâm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất 13.600 ha; trở thành địa phương đứng vị trí thứ hai trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Hữu Chung