BẾN XE TP. CẦN THƠ MỘT SỰ CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG THẤU LÝ, ĐẠT TÌNH

BẾN XE TP. CẦN THƠ MỘT SỰ CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG THẤU LÝ, ĐẠT TÌNH

09:11 - 18/11/2020

Sau khi Bến xe khách TP Cần Thơ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng ( tọa lạc trên QL1A, đoạn qua phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), UBND TP Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng, trong đó có việc bố trí bến xe TPCT cũ ( tọa lạc tại số 36 đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều khoảng 10.000 mét vuông ).

    Ông Nguyễn Văn Minh, người dân sinh sống cạnh bến xe cũ số 36 Nguyễn Văn Linh phấn khởi nói: “Trước đây tình trạng lộn xộn, chật hẹp, mất an toàn giao thông, mua bán lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên xảy ra tại đây. Từ khi bến xe mới hình thành và đi vào hoạt động, bến xe cũ nầy đã đi vào nề nếp khá ổn định, các chuyến xe buýt vào ra bến rất trật tự, an toàn, văn minh. Điều đáng mừng là không có tình trạng đón khách sai qui định tại đây”.

   Việc thay dổi công năng của bến xe 36 Nguyễn Văn Linh thành bãi đỗ xe công cộng kết hợp Điểm đầu – Điểm cuối xe Buýt do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ quản lý và khai thác đã nhận được đồng thuận cao của các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp vận tải lẫn hành khách bởi đã đáp ứng được các tiêu chí: Phù hợp với quy hoạch kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển giao thông vận tải, sử dụng đất và các quy hoạch của TP Cần Thơ hôm nay và cả trong tương lai. Bên cạnh đó việc thay đổi công năng còn mang tính dự báo nhu cầu đi lại, phương tiện vận tải công cộng lẫn tư nhân sẽ tăng nhanh. Việc bố trí các điểm đầu – Điểm cuối phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách phải đáp ứng được tập quán, điều kiện địa lý từng người, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tiện ích, rút ngắn thời gian đi lại, tạo nên một môi trường giao thông văn minh, hiện đại, bền vững, đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông trong xu hướng đô thị hóa hiện nay. Cùng với đó, việc thay đổi công năng của bến xe cũ 36 Nguyễn Văn Linh còn đáp ứng được việc đỗ xe cho các phương tiện, giảm ùn tắc giao thông nhất là trong giờ cao điểm, hạn chế nhiều TNGT, giúp các chủ phương tiện giảm thiểu vi phạm việc đậu đỗ xe sai qui định.

    Những ngày gần đây, Sở GTVT TPCT đã có nhiều giải pháp phối hợp cùng Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Đồng Tháp trong việc qui hoạch bố trí lại lộ trình các tuyến hoạt động tại Điểm đầu – Điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ số 36 Nguyễn Văn Linh trên nguyên tắc thấu lý, đạt tình, đảm bảo ATGT, nét mỹ quan chung cùng nếp sống văn hóa, văn minh của hành khách khi sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, nhất là lộ trình TPCT – đi các tỉnh lân cận cùng một số lộ trình quan yếu khác.

      Ông Hà Văn Toàn, ngụ TP Sa Đéc vui vẽ kể: “Tôi thường xuyên sử dụng xe buýt để đi từ nhà đến Cần Thơ công tác. Dùng phương tiện công cộng nầy vừa nhanh, vừa rẽ, lại vừa rất an toàn nhất là trong những khi mưa to, gió lớn hay triều cường dâng cao. Mới đây, nhà nước còn điều chỉnh lộ trình mới vào Trung tâm thành phố Cần Thơ số 36 Nguyễn Văn Linh tạo nhiều tiện ích cho hành khách cư trú ở nhiều địa phương khác nhau, tôi rất đồng tình”.

    Ông Nguyễn Minh Trí Tổng GĐ Công ty Cổ phần Bến xe Tàu Phà Cần Thơ cho biết:“Từ khi dời các tuyến cố định về hoạt động tại bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ, Công ty vẫn còn quản lý và khai thác 06 tuyến xe Buýt liên tỉnh, hoạt động trên 70xe/ngày tại số 36 đường Nguyễn Văn Linh là phù hợp với chủ trương quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2030 theo Quyết định số 209/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ. Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe Buýt”.

   Phát huy thắng lợi, ông Lê Tiến Dũng, GĐ Sở GTVT  TPCT cho biết thêm: “Chúng tôi hoan nghênh và chân thành tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, kiên quyết không để tình trạng vi phạm bất kỳ dưới mọi hình thức và xử lý nghiêm nếu các chủ Doanh nghiệp có đăng ký giao nhận hàng hóa nhưng lại tổ chức bán vé tuyến cố định. Tình hình hiện nay tại Điểm đầu – Điểm cuối số 36 Nguyễn Văn Linh hoạt động ổn định”.

   Vấn đề đã rất rõ ràng, minh bạch. Việc chuyển đổi công năng cũng như những qui định chung cho tất cả phương tiện vào ra, đậu đỗ, lên xuống hàng hóa, đưa rước khách cũng đã được công khai trên các phương tiện truyền thông và triển khai cụ thể đến các doanh nghiệp, còn lại là việc tăng cường, kiểm tra, xử lý vi phạm đến nơi đến chốn và sự tự giác chấp hành từ các doanh nghiệp để góp được tiếng nói chung tạo được bộ mặt khang trang, sạch, đẹp, an toàn, văn minh từ việc chuyển đổi công năng thấu tình, đạt lý./.

                      PV  Trần Tú – Xuân Thắm

Trích nguồn: http://vanhien.vn/