Ban Liên lạc Cựu chuyên gia Việt Nam giúp bạn Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt đầu xuân 2024

Ban Liên lạc Cựu chuyên gia Việt Nam giúp bạn Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt đầu xuân 2024

10:31 - 18/02/2024

Sáng ngày 17/02/2024, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận 4, TP.HCM đã diễn ra Chương trình Họp mặt Cựu Chuyên gia giúp bạn Campuchia tại TP. HCM, Kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07/01/1979 – 07/01/2024) và mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn 2024.

Đến dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Văn Triệu – Phó ban Thường trực Ban Liên lạc Cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực/Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố; Tiến sĩ Lê Hồng Liêm – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội phụ trách phía Nam, các cán bộ, cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia (giai đoạn 1979 – 1989) trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Văn Triệu đã gửi lời chúc tết năm mới của Trưởng ban liên lạc cựu chuyên gia Việt Nam giúp bạn Campuchia tại TP.HCM và báo cáo một số hoạt động của ban liên lạc trong năm 2022, 2023 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Triệu – Phó ban Thường trực Ban Liên lạc Cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực/Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố phát biểu tại buổi họp mặt

Phát biểu của tiến sĩ Lê Hồng Liêm, ông đã khẳng định và đề cao vai trò của cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia, thắt chặt tình hữu nghị song phương giữa hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong công cuộc xây dựng đất nước. Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP.HCM đã có những biểu dương trao giấy khen cho các hội viên xuất sắc trong năm qua.

Tiến sĩ Lê Hồng Liêm – – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội phụ trách phía Nam phát biểu

Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của nhân dân và Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia: “Hãy cứu giúp chúng tôi, không phải chỉ cứu giúp mấy vạn người tị nạn mà phải cứu cả dân tộc”, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh với lực lượng vũ trang Cách mạng và nhân dân Campuchia đứng lên đánh tan tập đoàn phản động Pôn Pốt, giải phóng Phnôm Pênh ngày 07/01/1979, xóa bỏ chế độ diệt chủng, xây dựng lại xã hội mới cho nhân dân Campuchia.

Ngày 07/01/1979 đã đi vào lịch sử như là mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, bước vào một kỷ nguyên mới: độc lập, tự do, hồi sinh, đồng thời mở ra một trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước.

Trong 10 năm tiếp theo (1979 – 1989), các đoàn chuyên gia Trung ương, lực lượng vũ trang và các địa phương (trong đó có Đoàn chuyên gia A50 của Thành phố Hồ Chí Minh) cùng quân tình nguyện Việt Nam đã giúp bạn hồi sinh, khôi phục kinh tế, ổn định xã hội, đánh tan bọn tàn quân Pôn Pốt để bảo vệ vững chắc đất nước Campuchia.

Đó là đóng góp quan trọng sống còn, xây dựng và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Campuchia ngày càng bền chặt mà như nguyên Thủ tướng Hun Sen đã nói: “Vì giúp Campuchia mà Việt Nam đã hy sinh cả tinh thần và vật chất, Việt Nam bị các nước bao vây cấm vận và nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì không có ngày 07/01, mà không có ngày 07/01 thì không có đất nước Campuchia đang phát triển như hiện nay”.


Một số hình ảnh khen thưởng hội viên xuất sắc trong năm vừa qua của Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP.HCM 

Các cán bộ, cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia chụp hình lưu niệm

Tạ Tùng - Đình Chiến