Vị Giám đốc Sở trăn trở xây dựng một môi trường giáo dục có chiều sâu

Vị Giám đốc Sở trăn trở xây dựng một môi trường giáo dục có chiều sâu

16:15 - 17/05/2021

Chương trình hành động của ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ứng viên Đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khoá VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri về tính thực tế, khả thi.

Phát huy công nghệ số trong dạy học, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học cho giáo viên, học sinh, quan tâm học sinh yếu thế, khuyết tật, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm và đặc biệt hướng đến một môi trường giáo dục có chiều sâu, không hình thức là một trong những Chương trình hành động mà cử tri Thừa Thiên Huế rất ủng hộ và kỳ vọng ở ứng viên Đại biểu HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong những năm gần đây, dư luận xã hội, đặc biệt là những người quan tâm đến tiền đồ dân tộc, mỗi lần gặp nhau họ thường bàn luận về chất lượng giáo dục, về đạo đức học đường, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh chạy theo thành tích.

Ông Nguyễn Tân (bên phải) cùng ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dự giờ một tiết học đạo đức của học sinh Tiểu học.

Có thể nói bệnh thành tích trong giáo dục là căn bệnh đã ăn sâu vào nhận thức của nhiều người, từ phụ huynh đến giáo viên, từ nhà trường đến xã hội. 

Còn nhớ, trong một hội nghị tổng kết năm học, trước tình trạng nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn vẫn còn báo cáo hình thức, chạy theo phong trào, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhấn mạnh: “Sự nghiệp phát triển giáo dục là sự nghiệp lớn lao, phải dốc sức trong thời gian dài để có kết quả và chất lượng như kỳ vọng. Các việc làm, kế hoạch, chiến lược phải cụ thể, có chiều sâu và đi vào thực chất, không chạy theo thành tích. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, muốn chất lượng giáo dục đi lên thì phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và phải có sự quan tâm đặc biệt cho Ngành Giáo dục”.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã rất trăn trở về xây dựng một môi trường giáo dục thực chất, có chiều sâu. Điều đó được thể hiện rất rõ nét trong Chương trình hành động khi ông ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế (ở giữa) trong một chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại trường học trước khi đón học sinh trở lại học tập.

Theo đó, vị tư lệnh Ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh toàn diện cả về đạo đức, phẩm chất và năng lực, tâm huyết với học sinh và nghề dạy học, đủ điều kiện thực hiện đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong mọi hoàn cảnh và trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đẩy mạnh Chuyển đổi số trong Giáo dục nhằm phát huy ưu thế của công nghệ thông tin, công nghệ số đáp ứng tốt nhất nhu cầu thụ hưởng từ các dịch vụ thông minh cho giáo viên, học sinh, phụ huynh, người dân và xã hội.

Bên cạnh đó, còn tích cực tham mưu lãnh đạo tỉnh, tranh thủ sự ủng hộ của Bộ, các tổ chức trong và ngoài nước; sự phối hợp của các sở ngành, đoàn thể xã hội tập trung nguồn lực hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, cải tạo, chuẩn hóa các công trình nhà vệ sinh; công trình nước sạch,… tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy của giáo viên và học của học sinh; đặc biệt là với đối tượng học sinh Mầm non và Tiểu học khi các con chưa có điều kiện tự chăm sóc được cho bản thân mình.

Đặc biệt, quan tâm giáo dục đạo đức, truyền thống lối sống niềm tự hào quê hương cho học sinh. Chỉ đạo các nhà trường không chỉ dừng lại ở dạy chữ mà đặc biệt phải coi trọng việc dạy người, giáo dục cho học sinh lễ phép, kỹ năng sống, văn minh, lịch sự; có niềm ước mơ, hoài bão, trách nhiệm và khát vọng học tập, cống hiến để trưởng thành.

Ông Nguyễn Tân (áo trắng, bên trái) đến dự và chúc mừng thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng (TP. Huế) tại Lễ hội Đọc & Hội thi Kể chuyện sách nhân hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ VIII.

Trên hết, để hoàn thiện hơn, ông Nguyễn Tân chú trọng việc thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến, những đề xuất và tâm tư nguyện vọng của giáo viên, học sinh nhằm có những giải pháp thiết thực, tạo động lực làm việc cho đội ngũ, động lực học tập cho học sinh.

“Là người đứng đầu Ngành Giáo dục tỉnh, tôi sẽ cùng tập thể cố gắng để tất cả các phong trào ở trường học phải đi vào chiều sâu chứ không phải dừng lại ở các báo cáo hình thức nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Tất nhiên, để hiện thực hóa khát vọng đó, rất cần và mong muốn sự quan tâm, sự chung tay để làm nên sức mạnh từ các ban ngành, của phụ huynh và của toàn xã hội”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

                                                                                                                     Đăng Vinh