TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2020

TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2020

20:12 - 10/08/2020

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Đại hội có sự tham dự của đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), đại diện Bộ Giao thông vận tải và các cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức Đại hội đáp ứng chặt chẽ các tiêu chuẩn phòng, chống dịch bệnh như giãn cách chỗ ngồi, yêu cầu đại biểu đeo khẩu trang trong suốt thời gian tham dự Đại hội, tổ chức họp trực tuyến tại nhiều phòng họp… Đơn vị y tế chức năng phun khử khuẩn khu vực các phòng họp nhằm ngăn ngừa tuyệt đối khả năng lây nhiễm. Vietnam Airlines bố trí khăn lau tay kháng khuẩn và nước rửa tay diệt khuẩn cho đại biểu. 

Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của Đại hội như: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019 và các chỉ tiêu chính của kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 và phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức; Phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; Chủ trương bán tàu A321CEO sản xuất năm 2007.

Đại hội đã ghi nhận, đánh giá cao nhiều thành tựu mà Vietnam Airlines đã đạt được trong năm 2019. Doanh thu hợp nhất ở mức kỷ lục vượt 100.000 tỷ đồng, cụ thể là 100.316 tỷ đồng, tăng 1,4% so sánh cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lớn nhất từ trước đến nay, đạt 3.389 tỷ đồng, tăng 2,3% so sánh cùng kỳ. Trong đó, công ty mẹ đóng góp 74.694 tỷ đồng doanh thu và 2.899 tỷ đồng lợi nhuận trước thuếtăng gần 20% so với cùng kỳ và vượt hơn 8,3% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 đề ra. Tổng các khoản nộp ngân sách (hợp nhất) đạt gần 7.930 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2018.

Kết quả sản xuất kinh doanh khả quan trên đã giúp cải thiện đáng kể các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines, nâng cao khả năng tự chủ về vốn và khả năng an toàn tài chính. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu  đã về mức 2,7 lần, tiếp tục xu hướng giảm so với các năm trước.

Kết quả tài chính tốt đẹp này có được trước hết từ nền tảng khai thác vận tải hàng không an toàn, hiệu quả của Vietnam Airlines. Trong năm 2019, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công 135.000 chuyến bay với 22,9 triệu lượt hành khách được vận chuyển an toàn, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao; chỉ số đúng giờ các chuyến bay (OTP) đạt xấp xỉ 90%. Năng suất lao động của Vietnam Airlines tiếp tục được nâng cao; thu nhập và phúc lợi của người lao động tiếp tục được cải thiện.

Từ ngày 7/5/2019, Vietnam Airlines đã hoàn tất thủ tục để chính thức niêm yết cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE). Việc chuyển niêm yết lên sàn HoSE tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty nâng cao uy tín, minh bạch thông tin, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu và tiếp cận nhiều nguồn huy động vốn mới từ các nhà đầu tư. 

Năm 2019 Vietnam Airlines còn đánh dấu kỷ lục với đội tàu bay cán mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới. Với việc bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới hiện đại gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đây là năm Vietnam Airlines tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử và mở nhiều đường bay nhất trong 5 năm trở lại đây. Song song với mở rộng nguồn lực tàu bay, mạng đường bay, hãng không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ với việc tiên phong tích hợp công nghệ số vào trải nghiệm bay, như ra mắt ứng dụng di động và dịch vụ làm thủ tục tự động, phổ cập hệ thống giải trí không dây trên toàn đội bay Airbus A321neo, ra mắt dịch vụ kết nối Internet trên máy bay Airbus A350 và ứng dụng hợp tác Vietnam Airlines - FPT Play. Những bước tiến này là nền tảng quan trọng để Hãng nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ vững vị thế Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp theo đánh giá của tổ chức Skytrax và từng bước tiến tới mục tiêu trở thành Hãng hàng không số (Digital Airline).

Bước sang thập kỷ mới, Vietnam Airlines đối diện với cuộc khủng hoảng hàng không toàn cầu gây ra bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn chưa từng có, Vietnam Airlines đã tiếp tục giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc gia.

Đánh giá về hoạt động kinh doanh năm 2020, ông Phạm Ngọc Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines phát biểu: “Bước sang năm 2020, mặc dù thị trường hàng không phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khủng hoảng lớn nhất từng có trong lịch sử mang tên Covid-19, Vietnam Airlines vẫn coi đây là thách thức để chúng tôi vượt qua, tìm ra những cơ hội, hướng đi mới, tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không Quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không, cũng như sứ mệnh Thương hiệu quốc gia trong cộng đồng các doanh nghiệp.”

Ngay từ khi đại dịch chớm bùng phát trên thế giới, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó cấp bách, trong đó tập trung điều chỉnh quy mô sản xuất kinh doanh; cắt giảm tối đa chi phí, đặc biệt là các chi phí cố định, chi phí đảm bảo hoạt động; tổ chức lại lao động và điều chỉnh chính sách tiền lương, thu nhập của người lao động; tranh thủ và tận dung tối đa sự hỗ trợ, chia sẻ từ Chính phủ và các đối tác để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn phục hồi, phát triển. Nhờ những nỗ lực trên, Vietnam Airlines đã cắt giảm được hơn 5.000 tỷ đồng do chủ động tiết kiệm.

Trước bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu, đồng thời thực hiện sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia trong việc đảm bảo vai trò kết nối giao thương và đồng hành cùng đất nước trong giai đoạn dịch bệnh. 

Trong tình hình khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch, để đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính trong năm 2020 và các năm tới, Vietnam Airlines không tiến hành chia cổ tức năm 2019 cho các cổ đông. Không chia cổ tức cho các cổ đông cũng là điều kiện tiên quyết để Vietnam Airlines được các tổ chức tin dụng, các ngân hàng xem xét giảm giá, gia hạn hoặc giãn tiến độ thanh toán.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được Đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines đặt mục tiêu dần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển hành khách là 14,5 triệu lượt, doanh thu hợp nhất là 40.586 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ là 32.535 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất không vượt 15.177 tỷ đồng, mức lỗ công ty mẹ không vượt 14.487 tỷ đồng. 

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Hồng Hiển – Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực trên nhiều mặt của Hội đồng quản trị, của cán bộ nhân viên, người lao động trên tất cả vị trí của Vietnam Airlines. Hãng đã vừa tận dụng các cơ hội hồi phục, vừa cắt giảm các chi phi, tìm mọi biện pháp giãn nợ, vượt qua khó khăn. UBQLVNN luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp mà Ủy ban được giao quản lý phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông chiến lược, các cơ quan nhà nước cùng phối hợp vì mục tiêu hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua khó khăn, khủng hoảng, biến nguy thành cơ, tiếp tục phát triển và gia tăng giá trị đầu tư của cổ đông.”

Giai đoạn nửa cuối năm 2020 dự báo vẫn sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Vietnam Airlines khi sự hồi phục đối với hoạt động vận tải hàng không toàn cầu còn nhiều bất định, phụ thuộc vào diễn biến thực tế của bệnh dịch, khả năng kiểm soát bệnh dịch và điểu chế vắc xin, các biện pháp kiểm soát nhập cảnh, đi lại của các Chính phủ và tình hình kinh tế vĩ mô… Vietnam Airlines đã báo cáo và đề xuất với cổ đông Nhà nước (với tư cách là cổ đông lớn đang sở hữu trên 86% cổ phần) để có thêm các giải pháp hỗ trợ như tăng vốn, cho vay để đảm bảo dòng tiền duy trì hoạt động. Vietnam Airlines tiếp tục tăng cường khai thác kích cầu nội địa, có thể khai thác trở lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và nhà chức trách các nước sở tại. Đồng thời, Hãng đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội khai thác hàng hóa, thuê chuyến, tận dụng cơ hội tăng doanh thu và tiếp tục cắt giảm triệt để chi phí để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. 

Song song với việc từng bước khôi phục hoạt động từ nay đến năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển đội máy bay tầm nhìn đến năm 2030, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới trở thành Hãng hàng không 5 sao và ứng dụng công nghệ thông tin theo định hướng Hãng hàng không số.

Các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới.

Tân Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà .

 Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội

Đại biểu đặt câu hỏi.

Các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới.

TAGS: pv,