CẢ NƯỚC GIẢM 45% SỰ CỐ HÀNG KHÔNG TÍNH TỪ ĐẦU NĂM 2020

CẢ NƯỚC GIẢM 45% SỰ CỐ HÀNG KHÔNG TÍNH TỪ ĐẦU NĂM 2020

11:39 - 10/09/2020

Cục Hàng không Việt Nam thông tin cho biết, 8 tháng đầu năm 2020, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so với cùng kỳ 2019, có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 28 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Về nguyên nhân dẫn đến các sự cố hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Đối với 2 sự cố nghiêm trọng xảy ra trong 8 tháng năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, một sự cố xảy ra do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng trong lúc đang thực hiện chạy đà cất cánh. Tổ bay đã đình chỉ cất cánh ngay sau đó. Sự cố còn lại xảy ra trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã bị xông ra bên phải đường cất hạ cánh và dừng lại ở vị trí cách đầu đường cất hạ cánh khoảng cách 1.100m. Trong cả 2 sự cố này, toàn bộ hành khách và thành viên tổ bay đều an toàn, không ai bị thương tích.

Đối với 6 sự cố mức C, một sự cố xảy ra do cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển tàu bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh khiến chuyến bay đang chạy đà trên đường cất hạ cánh phải huỷ bỏ cất cánh. Một sự cố khác lại do tàu bay trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, tàu bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.

Đặc biệt, một trong những sự cố mức C xảy ra ngay khi tàu bay đang trong quá trình bay kiểm chứng giai đoạn 4 dự án phê chuẩn bổ sung một loại tàu bay Cessna C208  vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của của một doanh nghiệp hàng không. Cụ thể, trong khi hạ cánh, Tổ lái đã thực hiện hạ cánh đường cất hạ cánh 7 khi chưa được cấp huấn lệnh hạ cánh.

Theo Thành Nam/Vaba